การรับรองเอกสารคืออะไร? คู่มือฉบับสมบูรณ์สำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไป

การรับรองเอกสารเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้เอกสารของคุณเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ มาทำความเข้าใจขั้นตอนนี้ให้ถูกต้องกัน!

การรับรองเอกสารเป็นการยืนยันความถูกต้องของเอกสาร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ หรือสถานทูต ซึ่งมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ การเรียนต่อ และการยื่นขอเอกสารสำคัญต่างๆ

ประเภทของการรับรองเอกสาร:

  1. การรับรองโดยกรมการกงสุล – ใช้สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ในต่างประเทศ เช่น สูติบัตร ทะเบียนสมรส
  2. การรับรองโดยสถานทูต – เป็นขั้นตอนเพิ่มเติมหลังจากการรับรองโดยกรมการกงสุล
  3. การรับรองโดยทนายความ (Notary Public) – ใช้ยืนยันลายเซ็นและความถูกต้องของเอกสาร
  4. การรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญศาลยุติธรรม – สำหรับเอกสารที่ใช้ในคดีความหรือการประมูลงาน
บทความทั่วไป
รอบรู้เรื่องวีซ่า